Nhiều bạn học sinh cùng phụ huynh khi chọn ngành nghề luôn đặt ra câu hỏi là học ngành Marketing ra làm gì? Bài viết này, sẽ giới thiệu với bạn một trong các nhu cầu việc làm về: “Nghề Marketing”.
Mục lục
Marketing là việc nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác chúng một cách có hiệu quả. Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch do Giám đốc và Trưởng phòng Marketing đề ra, đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Họ sẽ là người quản lý “kho vũ khí” với những chiến thuật khôn ngoan, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty.
Các công việc chính của nghề Marketing
- Nhận kế hoạch marketing từ ban lãnh đạo, triển khai và theo dõi các hoạt động trong kế hoạch
- Tổ chức và đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo/truyền thông trên các kênh quảng bá với ngân sách cho phép
- Quản lý hệ thống kênh marketing của doanh nghiệp: fanpage, website, email,…
- Báo cáo lên cấp trên về hiệu quả hoạt động marketing
Có nên chọn nghề marketing?
Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.
Yếu tố cần có nếu bạn quyết định theo đuổi lĩnh vực Marketing
- Kiên trì: nếu bạn không có tính nhẫn nại, bạn rất dễ bị căng thẳng trước áp lực công việc và trước những kết quả không như mong đợi.
- Tự tin, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro: Trong kinh doanh cơ hội càng lớn đi đôi với rủi ro càng nhiều. Biết chấp nhận rủi ro, mạo hiểm, bạn sẽ là người tiên phong.
- Năng động, linh hoạt, sáng tạo: Marketing đòi hỏi người làm phải nhìn nhận vấn đề trong trạng thái biến đổi vì chúng ta đang sống trong một môi trường luôn thay đổi. Người làm Marketing phải biết điều chỉnh linh hoạt các quyết định của mình cho hợp lý với sự thay đổi của thị trường hiện tại và tương lai.
- Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông tin và là người truyền lửa: Tiêu chuẩn 4S trong giao tiếp: Smile (tươi cười), smart (thông minh), speed (nhanh nhạy), sincerity (chân thành).
Bạn cần học gì? Ở đâu đề có thể trở thành một nhân viên marketing giỏi?
Để có thể trở thành một nhân viên marketing giỏi, bạn cần tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng về kinh tế với chuyên ngành Marketing.
Một số trường tiêu biểu đang đào tạo những chuyên ngành marketing:
- Đại học Kinh tế quốc dân
- Đại học Ngoại thương Hà Nội
- Đại học Thương mại
- Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội (HATECO)