Bạn Lựa Chọn Chuyên Ngành Nào Trong “Thế Giới” Marketing

4/5 - (2 bình chọn)

Trong những năm gần đây, ngành Marketing đang dần lên ngôi và trở thành một trong những ngành học hot nhất của các trường đại học trong những đợt tuyển sinh. Bởi lẽ Marketing  được coi là ngành xương sống đóng vai trò quan trọng trong các công ty doanh nghiệp bới nó là nền tảng để tạo ra lợi nhuận và danh tiếng cho công ty. Không chỉ thu hút với các bạn trẻ đang đứng trước quyết định của cuộc đời qua cánh cửa đại học, ngành Marketing cũng vô cùng hấp dẫn với những người trẻ đam mê sáng tạo và muốn học thêm một kĩ năng mới bởi môi trường ứng dụng rất rộng và nhiều cơ hội phát triển đang chờ đón.

Các chuyên ngành trong Marketing

Marketing là một mảng rộng bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau. Ở mỗi chuyên ngành sẽ yêu cầu những kỹ năng và chuyên môn khác nhau. Trước khi quyết định theo đuổi một chuyên ngành nào trong Marketing bạn cần phải hiểu chuyên ngành đó như thế nào và sẽ làm gì sau khi ra trường.

cac-chuyen-nganh-marketing

1. Chuyên ngành Marketing thương mại

Là những hoạt động Marketing mang tính chất thương mại. Marketing thương mại là khâu quan trọng trong marketing, nó sẽ thực hiện các hoạt động liên quan đến người mua hàng: khuyến mãi, giảm giá, trưng bày, phát triển kênh phân phối, kích hoạt tại điểm bán,….

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing thương mại sinh viên có thể làm việc tại các vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên Marketing, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên PR,… với nhiệm vụ thực hiện các kế hoạch marketing thúc đẩy bán hàng: kế hoạch bán hàng, kế hoạch quảng cáo, truyền thông

2. Chuyên ngành Quản trị thương hiệu

Quản trị thương hiệu là hoạt động marketing tập trung vào việc củng cố niềm tin và xây dựng thương hiệu, để từ đó phát triển thương hiệu của mình một cách riêng biệt và truyền tải được sự khác biệt, khắc sâu thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Người làm về quản trị thương hiệu cần phải sáng tạo những nội dung khác biệt, ấn tượng để khắc sâu hình ảnh thương hiệu của công ty mình đối với khách hàng. Có thể bạn chưa biết trong cuộc chiến về định vị thương hiệu, người chiến thắng là không hẳn là người tốt nhất mà là người in đậm dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng khách hàng

  >> XEM THÊM: Nên học Marketing Thương Mại hay Quản trị thương hiệu

3. Chuyên ngành Quản trị Marketing

Quản trị Marketing là quá trình lập kế hoạch và và thực hiện kế hoạch đó, định giá, khuyến mãi và phân phối hàng hóa; dịch vụ và ý tưởng để tạo ra sự trao đổi với các nhóm mục tiêu; thỏa mãn những khách hàng mục tiêu và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp; tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và các nhóm công chúng để có những cuộc thảo luận, phản hồi tích cực…

Có thể coi Quản trị Marketing là “cơ quan đầu não” trong bộ phận Marketing, người làm về quản trị sẽ phải đưa ra kế hoạch cho hoạt động marketing từ việc phân tích đánh giá khách hàng, thị trường để từ đó đạt được mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến.

4. Chuyên ngành Truyền thông Marketing

Truyền thông Marketing là một quá trình chiến lược đòi hỏi một tổ chức/ doanh nghiệp phải lập kế hoạch sáng tạo, tích hợp và triển khai các hình thức truyền thông đa dạng như quảng cáo, xúc tiến bán, khuyến mãi, quan hệ công chúng, sự kiện. Mục tiêu của truyền thông Marketing là tạo ảnh hưởng đến nhận thức, cảm xúc và hành vi của đối tượng công chúng nhận tin mục tiêu, về ngắn hạn là tạo ảnh hưởng mua và về dài hạn là đóng góp vào giá trị thương hiệu

Học các chuyên ngành trong Marketing ở đâu tại Hà Nội

hoc-chuyen-nganh-marketing-o-dau-tai-ha-noi

Bạn muốn theo học các trên chuyên ngành Marketing có thể đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Về hệ đào tạo đại học các bạn có thể tham khảo các trường: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại Thương, Đại học Thương Mại, Học viện công nghệ bưu chính viễn thông,… Tuy nhiên ngành Marketing ở các trường đại học đi sâu nhiều vào kiến thức lý thuyết hàn lâm, không gắn liền với thực tế công việc tại các doanh nghiệp nên các bạn sinh viên phải tự học, tự trải nghiệm, tự trau dồi các kỹ năng ngay từ khi bước chân vào cánh cổng đại học. Đối với bạn học sinh không có khả năng theo học những trường kinh tế đào tạo ngành Marketing top trên hoặc muốn học lý thuyết thay vì lý thuyết suông có thể tham khảo một số trường cao đẳng: Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội, Cao đẳng nghề Cơ Điện,….

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hình dung các chuyên ngành trong Marketing là gì? Làm gì? để từ đó bạn có thể chọn được cho mình chuyên ngành phù hợp. Dù theo học bất cứ chuyên ngành gì thì cơ hội việc làm trong ngành Marketing đều rộng mở và có nhiều thăng tiến.


Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội Tuyển sinh năm 2023