Sự khác nhau cơ bản giữa Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu mà các Marketer cần phải biết

4.9/5 - (91 bình chọn)

“Nên học Marketing thương mại hay quản trị thương hiệu?” là băn khoăn của khá nhiều bạn khi tìm hiểu sâu về chuyên ngành của Marketing. Tìm hiểu ngay điểm khác nhau giữa Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu để lựa chọn ngành học phù hợp nhất.

Nên chọn Marketing thương mại hay Quản trị thương hiệu
Nên chọn Marketing thương mại hay Quản trị thương hiệu

Marketing là một thế giới rộng lớn chứa đựng bao điều thú vị, là ngành học đầy tiềm năng với cơ hội việc làm rộng mở. Tuy nhiên khi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực Marketing chắc chắc rất nhiều học sinh và thậm chí cả sinh viên đang theo học sẽ băn khoăn không biết mình phù hợp với chuyên ngành nào trong thế giới Marketing? Nên học marketing thương mại hay quản trị thương hiệu?

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu được bức tranh tổng quan của Marketing cũng như giúp các bạn phân biệt được sự khác nhau giữa Marketing thương mại Quản trị thương hiệu – 2 mảng lớn trong Marketing từ đó giúp bạn có định hướng nghề nghiệp Marketing cho mình

Marketing là gì?

Trước khi đi sâu tìm hiểu về 2 mảng lớn trong Marketing là Marketing thương mại và Marketing thương hiệu, chúng ta cần phải hiểu đúng bản chất Marketing là gì?

Ngành marketing là gì?
Marketing là gì?

Rất nhiều người đã nhầm lẫn khi đồng nhất Marketing với việc tiêu thụ và kích thích tiêu thụ hay nói cách khác đó chính là công việc chào hàng, giới thiệu dùng thử hàng. Thực chất đây chỉ là một trong những khâu của hoạt động Marketing, hơn nữa đây cũng không phải là khâu quan trọng nhất.

Tiêu thụ chỉ là phần nổi của núi băng Marketing rộng lớn. Mục đích của Marketing không nhất thiết phải đẩy mạnh tiêu thụ. Mục đích của nó là nhận biết và hiểu khách hàng kỹ đến mức độ hàng hóa hay dịch vụ sẽ đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng và tự sản phẩm đó sẽ được tiêu thụ.

Như vậy bản chất của Marketing là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn, những thiếu hụt của khách hàng từ đó thúc đẩy công việc bán hàng, trao đổi hàng hóa.

Marketing là một bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào, nó ảnh hưởng và quyết định đến công việc của các bộ phận khác trong công ty. Khi trở thành 1 Marketer các bạn có thể làm việc tại các vị trí công việc khác nhau ở các lĩnh vực: Marketing thương mại, Quản trị thương hiệu, Digital Marketing, Sales,…trong đó Marketing thương mại và Marketing thương hiệu là 2 lĩnh vực được quan tâm và tạo được nhiều sự chú ý nhất.

Tuy nhiên không phải ai đang theo học hay có ý định theo học Marketing đều hiểu rõ về 2 lĩnh vực này. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu sâu hơn về bản chất và định hướng nghề nghiệp của hai ngành này ở trong phần tiếp theo

Quản trị thương hiệu (Brand Marketing)

Marketing quản trị thương hiệu là gì
Marketing quản trị thương hiệu là gì

Brand Marketing phụ trách việc lên ý tưởng, tạo ra các chiến lược truyền thông, những video clip quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng mà ta thường thấy nhằm thu hút sự chú ý, tình cảm của người tiêu dùng với sản phẩm cũng như nhãn hàng đó.

Như vậy có thể coi việc quản trị thương hiệu như những bậc thang nền móng đầu tiên để làm hoạt động Marketing. Vì vậy, hoạt động xây dựng thương hiệu phải có trước và hỗ trợ Marketing.

Để trở thành 1 Brand Marketer các bạn cần có tố chất và kỹ năng như:

  • Tính ham học hỏi – hay tò mò
  • Tính kiên định
  • Tính linh hoạt và cởi mở
  • Tố chất lãnh đạo
  • Kỹ năng phân tích
  • Khả năng truyền đạt

Xem thêm tất tần tật về ngành Marketing quản trị thương hiệu: https://caodangkinhte.vn/tat-tan-tat-ve-chuyen-nganh-marketing-quan-tri-thuong-hieu/

Marketing thương mại (Trade Markeing)

Marketing thương mại là gì?
Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại – Trade Marketing là hoạt động marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Trade Marketing tập trung vào việc truyền tải giá trị thực sự của thương hiệu thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường, bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông.

Từ đó, làm khách hàng nhớ và gắn bó với thương hiệu của mình. Đồng thời thúc đẩy phân phối được sản phẩm và dịch vụ, đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng, làm tăng doanh số bán

Nếu Brand Marketing giúp nhãn hàng chiến thắng trong tâm trí khách hàng thì Trade Marketing lại giúp nhãn hàng chiến thắng tại điểm bán.

Nhiệm vụ của Trade Marketing là quyết định điểm bán; đẩy mạnh phân phối sản phẩm cho các đại lý bán buôn bán lẻ, thuyết phục họ nhập bán sản phẩm của doanh nghiệp; quản lý mạng lưới phân phối, hoạch định chiến lược Marketing liên quan tới bán hàng; dự báo sản phẩm sản phẩm mới, đưa ra các kế hoạch khuyến mãi để tiêu thụ sản phẩm,….

Như vậy, sản phẩm xuất hiện được ở những nơi mà đối tượng khách hàng mục tiêu lui tới và có khả năng đưa ra quyết định mua thì doanh nghiệp cần có Trade Marketing team.

Để trở thành 1 Trade Marketer các bạn cần có tố chất và kỹ năng như:

  • Lên kế hoạch, dự báo
  • Phối hợp và dẫn dắt
  • Nhạy cảm về kinh doanh

Xem thêm thông tin về ngành Marketing thương mại: https://caodangkinhte.vn/tat-tan-tat-ve-chuyen-nganh-marketing-thuong-mai/

Nên học Marketing thương mại hay quản trị thương hiệu?

Phân biệt giữa Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu
Phân biệt giữa Marketing thương mại và Quản trị thương hiệu

Dù có những khác biệt nhưng Brand Marketing và Trade Marketing vẫn có mối quan hệ vô cùng mật thiết, gắn bó trong tổng thể chiến lược chung của cả doanh nghiệp. Để có thể phát triển, doanh nghiệp không thể thiếu một trong hai công cụ này.

 Quản trị thương hiệuMarketing thương mại
Bản chấtLà hoạt động marketing tập trung cho việc củng cố niềm tin và thế mạnh cho thương hiêuLà hoạt động marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng thực hiện những chương trình truyền thông tại chính các điểm bán lẻ như: đặt vật phẩm quảng cáo như tờ rơi, kệ trưng bày, sự kiện, khảo sát thị trường
Công cụ Tiếp xúc gián tiếp qua các sử dụng truyền thông quảng cáo, dùng PR, dùng Event, dùng Digital marketing, các loại công cụ truyền thông để giành lấy tâm trí khách hàngTiếp xúc trực tiếp và hỗ trợ theo nhu cầu thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm
Mục tiêuKéo khách hàng đến với công tyĐẩy hàng hóa đến với khách hàng
Hiệu quảNói về những giá trị lâu dài, hiệu quả sẽ thấy sau một thời gian dàiNói về giá trị tức thời, hiệu quả có thể thấy ngay tức thì

Vì vậy, nếu các bạn suy nghĩ nếu học Quản trị thương hiệu thì không làm được Marketing thương mại và ngược lại nếu học Marketing thương mại thì không thể làm Quản trị thương hiệu thì các bạn đã sai rồi nhé!

Năm 2022, trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành Marketing theo hình thức xét tuyển học bạ. Học Marketing tại Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội sinh viên được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, hình thành kỹ năng chuyên môn, thái độ ứng xử hữu hiệu trong lĩnh vực kinh doanh. Với thời lượng từ 2,5 năm đào tạo nhà trường cam kết đào tạo nguồn nhân lực Marketing có chuyên môn cao phục vụ cho các doanh nghiệp.

Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin về ngành Marketing cũng giúp bạn trả lời câu hỏi “nên học marketing thương mại hay thương hiệu?“. Mong rằng thông qua bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về công việc trong Marketing từ đó định hướng cho mình ngành học phù hợp với bản thân.


Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội Tuyển sinh năm 2021