Tất Tần Tật Về Chuyên Ngành Marketing Quản Trị Thương Hiệu

Marketing được đánh giá là “ngành nghề của tương lai” vì hứa hẹn về tăng trưởng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong kinh doanh. Hiện nay, tại Việt Nam, lĩnh vực Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ, có rất nhiều chương trình truyền thông, hoạt động quảng cáo rầm rộ trên các hầu hết các phương tiện đặc biệt là các kênh Online. Marketing giờ đây đã trở thành một ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Marketing được chia thành nhiều nhánh đó trong đó chuyên ngành Marketing quản trị thương hiệu là phân nhánh quan trọng không thể thiếu trong Marketing. Cũng chính vì vậy chuyên ngành Quản trị thương hiệu được các bạn học sinh cuối cấp bàn luận sôi nổi trong thời gian đăng ký xét tuyển. Nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các bạn học sinh cuối cấp đang tìm hiểu về chuyên ngành quản trị thương hiệu cũng như định hướng nghề nghiệp tương lai, bài viết dưới đây sẽ tập trung đi tìm hiểu: ngành quản trị thương hiệu là gì? Ngành quản trị thương hiệu học gì? Cơ hội việc làm sau khi học xong chuyên ngành Marketing quản trị thương hiệu?

Quản trị thương hiệu là gì?

chuyen-nganh-quan-tri-thuong-hieu

Chuyên ngành quản trị thương hiệu là một mảng nhỏ nhưng không kém phần quan trọng trong thế giới Marketing rộng lớn. Quản trị thương hiệu là hoạt động marketing tập trung vào việc củng cố niềm tin và xây dựng thương hiệu, để từ đó phát triển thương hiệu của mình một cách riêng biệt và truyền tải được sự khác biệt, khắc sâu thương hiệu vào tâm trí khách hàng.

Quản trị thương hiệu phụ trách việc lên ý tưởng, tạo ra các chiến lược truyền thông, những video clip quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng mà ta thường thấy nhằm thu hút sự chú ý, tình cảm của người tiêu dùng với sản phẩm cũng như nhãn hàng đó. Như vậy có thể coi việc quản trị thương hiệu như những bậc thang nền móng đầu tiên để làm hoạt động Marketing. Vì vậy, hoạt động xây dựng thương hiệu phải có trước và hỗ trợ Marketing.

>> Xem thêm: Chuyên ngành Marketing thương mại là gì?

Chuyên ngành quản trị thương hiệu sẽ được học những gì?

Theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức để xây dựng được thương hiệu, sử dụng các công cụ để quản trị thương hiệu và thực hiện các hoạt động marketing để phát triển thương hiệu đến với khách hàng. Khi theo học tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam, sinh viên theo chuyên ngành quản trị thương hiệu sẽ được học các môn học chuyên ngành như: chiến lược thương hiệu, Hành vi khách hàng; Nghiên cứu marketing, Quản trị thương hiệu; Định giá và chuyển nhượng thương hiệu; Truyền thông marketing… Phân tích, hoạch định, tổ chức triển khai các kế hoạch và quyết định marketing sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến…. về sản phẩm và thương hiệu, và các tình huống và thực hành về xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu. …

Ngoài các kiến thức trên lớp, sinh viên được học các kỹ năng, ngoại ngữ để phục vụ cho công việc sau này

Cơ hội ra trường sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị thương hiệu

chuyen-nganh-quan-tri-thuong-hieu-hoc-gi.

Nhu cầu lao động có trình độ, kỹ năng về mảng thương hiệu tại thị trường Việt Nam đang có xu hướng tăng, trong khi đó sự khan hiếm của thị trường đối với nhân sự về chuyên ngành này lại thể hiện rõ khi chưa có nhiều cơ sở đào tạo mạnh dạn khai thác mảng này. Chính vì vậy sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng Quản trị thương hiệu có cơ hội việc làm rộng mở tại các vị trí, bộ phận sau:

  • Bộ phận quản trị marketing và thương hiệu
  • Bộ phận quản trị dự án về thương hiệu
  • Bộ phận quản trị hoạt động truyền thông xúc tiến thương mại, quảng cáo, quan hệ công chúng, tuyên truyền thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
  • Bộ phận quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng, dịch vụ khách hàng và phát triển thị trường, nghiên cứu thị trường khách hàng.
  • Bộ phận quản trị chiến lược, chính sách và kế hoạch kinh doanh.
  • Bộ phận nghiên cứu, giảng dạy hoặc làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu và chuyên viên nghiên cứu thương hiệu tại các doanh nghiệp

Học quản trị thương hiệu ở trường nào?

cao-dang-marketing

Một trong những nguyên nhân khiến nhân sự về ngành này luôn khan hiếm do chưa nhiều cơ sở đào tạo này, theo vào đó các trường đào tạo thiên về lý thuyết nhiều, chưa đi sâu vào nội dung thực tế. Trong khi đó, thương hiệu là nội dung găn với thực tế doanh nghiệp và trải nghiệm thực tế. Chính vì vậy chuyên ngành Quản trị thương hiệu đòi hỏi nhân sự có thời gian thực chiến nhiều hơn nhân sự có thời gian đào tạo tại môi trường đại học, cao đẳng.

Tại cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội, nhà trường chú trọng đào tạo sinh viên theo học ngành Marketing theo phương án học đi đôi với hành trong đó thời gian học thực hành và thực tập tại các doanh nghiệp là 70%. Biết được yêu cầu đặc thù của ngành nghề Marketing là kinh nghiệm, kỹ năng nhiều hơn kiến thức chuyên môn nên ngay từ năm 2 sinh viên sẽ được thực tập có hỗ trợ lương tại các doanh nghiệp là đối tác của nhà trường để vừa học hỏi được kiến thức thực tế, vừa có kĩ năng nghề nghiệp phục vụ cho công việ sau này

Hy vọng qua bài viết trên giúp ích cho các bạn học sinh cuối cấp và các bạn học sinh, sinh viên yêu thích ngành Marketing nói chung và chuyên ngành Quản trị thương hiệu nói riêng. Cho dù theo học bất kỳ ngành học nào, ngoài kiến thức chuyên ngành trên lớp, sinh viên cần phải tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng thực tế liên quan đến kiến thức được giảng dạy


Trường Cao Đẳng Kinh Tế tuyển sinh năm 2020