Bứt Phá Cơ Hội Việc Làm Với Ngành Marketing

Mười năm trở lại đây từ khóa “ngành Marketing” luôn nằm trong top các từ khóa về ngành nghề được tìm kiếm nhiều nhất trên các trang tìm kiếm. Được đánh giá là ngành học đầy tiềm năng và có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai vậy nên được nhiều học sinh và bậc phụ huynh quan tâm. Nhiều người đang có suy nghĩ sai lầm khi nghĩ rằng ngành Marketing sẽ bị bão hòa trong vài năm tới, nhưng khi Internet càng phát triển, xu hướng toàn cầu hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ thì nhu cầu công việc đối với ngành Marketing ngày càng phát triển và không có dấu hiệu ngừng gia tăng. Cơ hội việc làm ngành Marketing là như nào? Sinh viên sau khi ra trường làm tại các vị trí công việc nào? Thu nhập của nhân viên Marketing có cao không? Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều bạn học sinh, sinh viên đặt ra khi bắt đầu quyết định theo đuổi ngành Marketing.

Bài viết dưới đây sẽ trả lời toàn bộ thắc mắc của các bạn về công việc là cơ hội việc làm khi theo học ngành Marketing.

Cơ hội việc làm ngành Marketing

co-hoi-viec-lam-nganh-marketing

Theo thống kê dựa trên các tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội và ứng dụng tìm việc làm thì các công việc thuộc vị trí Marketing chếm đến gần 50%. Hơn nữa Việt Nam đang gia tăng đầu tư từ các công ty nước ngoài đồng thời trong nước nhiều thương hiệu mới ngày càng tăng nên con số trên chắc chắn không chỉ dừng lại ở 50% mà sẽ tiếp tục còn tăng cao.

Đối với sinh viên theo học ngành Marketing sau khi ra trường có cơ hội làm việc ngành Marketing với 2 hình thức: Làm việc tại các công ty và làm việc theo Freelancer. Ở mỗi hình thức khác nhau thì sinh viên sẽ có mặt được và mất nhất định. Đối với hình thức làm việc tại công ty các bạn có mức lương cố định và được hưởng chế độ củ nhân viên khi ký hợp đồng với công ty tuy nhiên sẽ bị gò bó bởi những quy định và luật lệ của công ty. Nếu bạn là người sáng tạo, thích tự do thì Freelancer là hình thức phù hợp với bạn. Bạn sẽ được tự do về cả không gian và thời gian, tuy nhiên mức lương sẽ không cố định từng tháng và đôi lúc sẽ gặp phải rủi ro.

Vị trí việc làm của ngành Marketing

Trước khi trả lời câu hỏi: “Học Marketing ra làm gì?” bạn cần phải hiểu rõ bản chất và mục tiêu của ngành Marketing, 2 mục tiêu cơ bản của Marketing: Bán hàng và Thương hiệu. Đối với mục tiêu bán hàng, công việc của nhân viên Marketing là tìm kiếm khách hàng, thúc đẩy khách hàng nhằm mang đến doanh thu và lợi nhuận. Đối với mục tiêu Thương hiệu, công việc của Marketer là xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trong dài hạn. Tương đương với 2 mục tiêu này, sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing sau khi ra trường sẽ làm công việc cụ thể sau:

  • Vị trí Content Marketing: một số công việc khi làm content Marketing là sáng tạo nội dụng, hình ảnh, video
  • Vị trí Trade Marketing: tổ chức sự kiện, bố trí ấn phẩm tại các điểm bán, lôi kéo khách hàng đến cửa hàng
  • Vị trí Digital Marketing: Quản trị website, triển khai các hoạt động quảng cáo online và thúc đẩy hoạt động bán hàng online

Thu nhập nhân viên Marketing

thu-nhap-nhan-vien-marketing

Nhân viên Marketing được chia thành các cấp độ như sau: Nhân viên Marketing, trường phòng marketing, và giám đốc Marketing. Tùy từng cấp độ khác nhau sẽ có mức lương cụ thể như sau:

  • Nhân viên Marketing: thu nhập của nhân viên Marketing sẽ phụ thuốc vào kinh nghiệp của nhân viên trong nghề. Đối với sinh viên mới ra trường mức lương tối thiểu là 5 triệu, sâu đó tăng dần lên 7 triệu. Sau 2 – 5 năm làm việc, nhân viên Marketing có mức lương từ 10 – 15 triệu hoặc hơn tùy từng doanh nghiệp
  • Trường phòng Marketing: mức lương của trường phòng marketing từ 10-20 triệu mỗi tháng. Có những doanh nghiệp chi trả cho trưởng phòng marketing là 30 triệu
  • Giám đốc marketing: có mức lương từ 20 – 30 triệu tùy theo kết quả hoạt động của phòng marketing

Như vậy có thể thấy rằng mức lương trung bình của bộ phận Marketing cao hơn so với nhiều bộ phận khác trong doanh nghiệp, tùy vào năng lực và kinh nghiệm mỗi nhân viên sẽ có mức lương khác nhau

Năm 2021, trường Cao đẳng Kinh Tế Công nghệ Hà Nội tuyển sinh ngành Marketing nhằm mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế. Tại Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội, sinh viên có cơ hội việc làm ngành Marketing tại các doanh nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhận thấy đây là ngành nghề yêu cầu kiến thức thực hành hơn kiến thức lý thuyết hàn lâm vậy nên nhà trường đã giảng dạy theo phương án vừa học vừa làm, trong đó thời gian thực hành chiếm 70%. Nhà trường cam kết đào tạo tạo nguồn nhân lực đầu ra cho ngành Marketing chất lượng cao, vững vàng chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

Hi vọng qua bài viết này đã cung cấp cho các bạn học sinh yêu thích ngành Marketing về cơ hội việc làm ngành Marketing và vị trí công việc của ngành học này. Đây là ngành học đầy tiềm năng nhưng cũng luôn luôn biến chuyển cùng với xu thế của thời đại do đó kỹ năng cần có của người làm Marketing là ham học hỏi, nhạy bén với cái mới.


Trường Cao Đẳng Kinh Tế tuyển sinh năm 2020