Nên học Marketing hay Thương mại điện tử ?

5/5 - (2 bình chọn)

Nên học Thương mại điện tử hay Marketing?” một câu hỏi mà rất nhiều các bạn học sinh thắc mắc khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề. Nguyên nhân chính là do các em chưa nắm rõ và chưa biết mình phù hợp với ngành nào. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân mình. Đặc biệt là giúp các bạn học sinh cuối cấp có cách học tốt nhất trong tương lai.

nên học marketing hay thương mại điện tử

Để đưa ra quyết định phù hợp nhất, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu và đánh giá hai ngành học này nhé!

Chương trình đào tạo

Thương mại điện tử và Marketing đều là những ngành học nghiên cứu về cách sử dụng phương tiện truyền thông nhằm đưa sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu, dẫn đến chương trình đào tạo của hai ngành học này có nhiều điểm khá tương đồng. Tuy nhiên về cơ bản mỗi ngành sẽ có những môn học chủ đạo như:

Ngành Marketing

  • Nghiên cứu Marketing
  • Hành vi khách hàng
  • Chăm sóc khách hàng
  • Quản trị doanh nghiệp
  • Quản trị marketing
  • Quản trị kênh phân phối
  • Truyền thông Markketing tích hợp
  • Marketing Online

Ngành thương mại điện tử

  • Kinh tế thương mại
  • Thương mại điện tử căn bản
  • Pháp luật thương mại điện tử
  • Marketing Online
  • Thư tín thương mại
  • Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại
  • Thanh toán điện tử
  • Nghiệp vụ vận tải, giao hàng và bảo hiểm trong Thương mại điện tử
  • An ninh mạng và chữ ký số
  • Kỹ thuật xử lý ảnh, đồ họa
  • Thực hành giao dịch B2B, B2C, C2C

Cơ hội việc làm trong tương lai

Tương lai việc làm của Marketing và thương mại điện tử là vô cùng lớn. Thế giới bước vào thời đại Công nghệ 4.0, trong đó internet là tác nhân chính thức phát triển kinh tế – xã hội. Các doanh nghiệp hiện nay muốn tồn tại và phát triển buộc phải áp dụng Thương mại điện tử vào kinh doanh. Chính vì vậy nhu cầu nhân sự ngành Thương mại điện tử là rất lớn. 

Mặt khác, doanh nghiệp muốn kinh doanh tốt ngoài việc ứng dụng Thương mại điện tử thì việc triển khai Marketing hiệu quả là vô cùng quan trọng. Các bạn có thể hiểu thương mại điện tử là công cụ truyền thông, tiếp cận khách hàng còn Marketing giúp khách hàng viết đến sản phẩm dịch vụ – sản phẩm của công ty mình.

Sau tốt nghiệp sinh viên ngành Marketing và Thương mại điện tử có thể đảm nhận những vị trí công việc sau:

Ngành Marketing

  • Chuyên viên nghiên cứu kinh doanh, thị trường
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên quảng cáo, hoạch định chiến lược marketing, quan hệ công chúng
  • Chuyên viên phát triển sản phẩm mới và quản trị nhãn hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, công ty, tổ chức.
  • Chuyên viên quản trị mua sắm, bán lẻ, bán hàng…
  • Chuyên viên marketing online

Ngành thương mại điện tử

  • Nhà quản trị mạng
  • Nhân viên ứng dụng TMĐT vào kinh doanh các lĩnh vực thương mại quốc tế như XNK, forwarder, logistics, giao nhận hàng hóa…
  • Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
  • Chuyên gia tư vấn đầu tư quốc tế
  • Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế
  • Chuyên gia tư vấn về TMĐT và bảo mật TMĐT
  • Thiết kế và ứng dụng phần mềm trong kinh doanh

Mức lương Thương mại điện tử và Marketing? 

Ngành Marketing

Nhiều năm trở lại đây, “cơn sốt” nhân lực ngành marketing xuất hiện, đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân viên marketing làm nòng cốt với mức lương hậu hĩnh. Thực tế, mức lương trung bình ngành marketing khác nhau tùy vào kinh nghiệm, trình độ học vấn và cấp bậc, dao động từ 2.5-20 triệu đồng/tháng. 

  • Với sinh viên mới ra trường, mức lương làm part-time khoảng 3-4 triệu đồng/tháng và fulltime khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.
  • Với người có 1-2 năm kinh nghiệm, thu nhập trung bình từ 7-11 triệu đồng/tháng. 
  • Người có kinh nghiệm từ 3-5 năm, lương dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng.

Ngành thương mại điện tử

mức lương ngành thương mại điện tử

Không hề kém cạnh với marketing, Thương mại điện tử cũng là một trong những ngành có xu hướng phát triển nhảy vọt tại mọi quốc gia, đặc biệt với sự phát triển như vũ bão của Internet. Chính vì thế, tiềm năng cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập của ngành này được đánh giá là rất triển vọng.

  • Với sinh viên mới ra trường, mức lương khoảng 3-8 triệu đồng/tháng.
  • Với người có 1-2 năm kinh nghiệm, thu nhập trung bình từ 7-10 triệu đồng/tháng. 
  • Người có kinh nghiệm từ 3-5 năm, lương dao động từ 12-30 triệu đồng/tháng.

Nên học Thương mại điện tử hay Marketing? 

Có thể nói, không ai có thể trả lời giúp em câu hỏi trên ngoại trừ chính em. Bởi chỉ có các bạn học sinh mới rõ bản thân em: Sở thích, tính cách, ước mơ, mong muốn,…. 

Dưới đây, nhà trường sẽ chỉ giúp các bạn học sinh hiểu rõ những tính cách phù hợp với từng ngành. Quan trọng nhất là các bạn học sinh tự nhìn nhận bản thân để biết mình phù hợp với ngành học nào, nên học thương mại điện tử hay Marketing. 

Yêu cầu về tố chất của ngành Marketing và ngành Thương mại điện tử có một số điểm tương đồng ví dụ như:

  • Chăm chỉ 
  • Chủ động 
  • Kỷ luật 
  • Ham học hỏi 
  • Là người tham vọng 
  • Là người nhiệt tình 
  • Là người cầu toàn 
  • Yêu thích internet, công nghệ 
  • Yêu thích kinh doanh 
  • Yêu thích giao tiếp 
  • Thích khởi nghiệp kinh doanh

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, nhưng nếu thiên về hay tìm hiểu và thích làm việc với công nghệ thông tin thì Thương mại điện tử sẽ phù hợp với bạn. 

Nếu em thiên về sáng tạo, thấu hiểu con người, nghệ thuật, nội dung,… thì ngành Marketing có thể là cơ hội với em. 

Thương mại điện tử và Marketing là hai ngành có những điểm tương đồng. Người học Marketing phải biết về Thương mại điện tử và ngược lại. Nếu học Thương mại điện tử mà không biết Marketing thì hẳn là một điều thiếu sót. 

Trên đây, nhà trường đã phân tích giúp các bạn chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học: “Nên học Thương mại điện tử hay Marketing“. Điều cuối cùng chốt lại là một trong hai ngành đều có triển vọng và có liên quan đến nhau. Việc còn lại của các bạn là xem mình hợp với ngành nào nhất. Và nếu có thể phải chọn được ngôi trường giúp các bạn liên tục được thực hành trong 4 năm học.

Nhận thông tin tư vấn chi tiết về ngành Marketing và ngành Thương mại điện tử

Trường Cao đăng Kinh tế Công nghệ Hà Nội

VPTS: Tầng 1, nhà A2, khu Văn hóa Nghệ Thuật, đường Hồ Tùng Mâu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 024 668 06 132 –  0822 859 668
Email: caodangkinhte@gmail.com
Website: caodangkinhte.vn


Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội Tuyển sinh năm 2023