Nên Học Marketing Hay Kinh Doanh Quốc Tế?

Có lẽ các cụm “cách mạng 4.0”, “xu thế toàn cầu”, “công dân toàn cầu”, “hội nhập hóa” đã quá đỗi quen thuốc với mọi người thông qua các phương tiện truyền thông: TV, báo đài, báo chí…. Cùng với xu hướng đó, rất nhiều bạn trẻ đang có hứng thú với những ngành học có liên quan đến Internet, đến hội nhập, xuất nhập khẩu,… không chỉ bởi tiềm năng nghề nghiệp mà còn bởi môi trường làm việc năng động sáng tạo, mức lương hấp dẫn, tuổi nghề lâu, không lo lắng sẽ bị để lại phía sau khi công nghệ phát triển. Marketing và kinh doanh quốc tế hiện đang là 2 trong những ngành học có sức hút với các bạn học sinh và cả bậc phụ huynh. Câu hỏi được đặt ra đối với cả các bạn học sinh cuối cấp và các bậc phụ huynh: “nên học marketing hay kinh doanh quốc tế? Ngành nào có cơ hội việc làm tốt hơn? Bạn phù hợp với Marketing hơn hay Kinh doanh quốc tế hơn?”

Để giải đáp những thắc mắc trên với mong muốn giúp các bạn học sinh có thể định hướng được ngành học cũng như nghề nghiệp tương lai, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin và kỹ năng cần thiết của ngành Marketing và Kinh doanh quốc tế. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết các bạn học sinh sẽ trả lời câu hỏi: nên học Marketing hay Kinh doanh quốc tế?

nen-hoc-marketing-hay-kinh-doanh-quoc-te

Ngành Marketing

Ngành Marketing làm gì?

nganh-marketing-lam-gi

Marketing là công việc thu hút khách hàng và giữ gìn khách hàng, đánh bại đối thủ cạnh tranh thông qua chiến lược Marketing bao gồm nhiều hoạt động kế tiếp và có liên quan chặt chẽ với nhau.

Trong Marketing có 2 mục tiêu cơ bản: Bán hàng và Thương hiệu. Đối với mục tiêu bán hàng, công việc của nhân viên Marketing là tìm kiếm khách hàng, thúc đẩy khách hàng nhằm mang đến doanh thu và lợi nhuận. Đối với mục tiêu Thương hiệu, công việc của Marketer là xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trong dài hạn.

Cơ hội việc làm ngành Marketing

Theo thống kê dựa trên các tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội và ứng dụng tìm việc làm thì các công việc thuộc vị trí Marketing chếm đến gần 50%. Hơn nữa Việt Nam đang gia tăng đầu tư từ các công ty nước ngoài đồng thời trong nước nhiều thương hiệu mới ngày càng tăng nên con số trên chắc chắn không chỉ dừng lại ở 50% mà sẽ tiếp tục còn tăng cao.

Đối với sinh viên theo học ngành Marketing sau khi ra trường có cơ hội làm việc ngành Marketing với 2 hình thức: Làm việc tại các công ty và làm việc theo Freelancer. Ở mỗi hình thức khác nhau thì sinh viên sẽ có mặt được và mất nhất định. Đối với hình thức làm việc tại công ty các bạn có mức lương cố định và được hưởng chế độ củ nhân viên khi ký hợp đồng với công ty tuy nhiên sẽ bị gò bó bởi những quy định và luật lệ của công ty. Nếu bạn là người sáng tạo, thích tự do thì Freelancer là hình thức phù hợp với bạn. Bạn sẽ được tự do về cả không gian và thời gian, tuy nhiên mức lương sẽ không cố định từng tháng và đôi lúc sẽ gặp phải rủi ro.

Những kỹ năng cần thiết khi học Marketing

Để biết mình có phù hợp với ngành marketing hay không ? Bạn phải nắm rõ những tính cách phù hợp với ngành này. Cụ thể:

  • Là người chú ý đến tiểu tiết Có khả năng chủ động trong công việc
  • Có Trách nhiệm trong mọi hành động Năng động, nhiệt tình
  • Chịu khó chăm chỉ
  • Cầu tiến, thường xuyên học hỏi cái mới
  • Có tính sáng tạo Khả năng giải quyết vấn đề Chịu được áp lực công việc Kỷ luật,…..
  • Thích viết
  • Thích đọc sách
  • Thích suy ngẫm

>> Xem thêm: Ngành Marketing học những gì? Cơ hội việc làm ngành Marketing

Ngành Kinh doanh quốc tế

nganh-kinh-doanh-quoc-te

Ngành Kinh doanh quốc tế làm gì?

Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực năng động và mang tính toàn cầu thuộc ngành kinh tế. Kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt dooddng jggiao dịch, kinh doanh được hiện giữa các quốc gia nhằm thỏa mãn các mục tiêu kinh tế

Cơ hội việc làm ngành Kinh doanh quốc tế

Việt Nam đang là nước có nhiều sản phẩm xuất khẩu và việc xuất – nhập khẩu diễn ra đều đặn. Theo các nhà nghiêm cứu kinh tế, nhân sự ngành Kinh doanh Quốc tế hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu của daonh nghiệp do đây còn là ngành học khá mới chưa được nhiều trường mạnh dạn đưa vào đào tạo chính quy. Nhờ đó, cánh cửa tương lai cho ngành nghề này vẫn luôn rộng mở

Những kỹ năng cần thiết khi học Kinh doanh quốc tế

  • Năng khiếu và yêu thích ngoại ngữ. Cái tên của chuyên ngành đã nói lên một phần công việc của nhân viên làm việc ngành Kinh doanh quốc tế. Hàng ngày phải giao tiếp với nhiều khách hàng ở các, chủ yếu là nước ngoài, do đó ngoại ngữ là tố chất quan trọng cần có để theo học ngành này
  • Giao tiếp tốt, có khả năng thuyết phục. Ngành Kinh doanh Quốc tế đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt, kiến thức cũng như kinh nghiệm sâu rộng. Đây là cơ sở quan trọng giúp bạn giao tiếp tốt, xử lý nhanh mâu thuẫn cũng như đạt kết quả cao nhất trong đàm phán thương thuyết với các đối tác và khách hàng.
  • Sáng tạo, tự tin, quyết đoán. Người làm trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế phải có khả năng sáng tạo. Đây là tố chất quan trọng xây dựng các phương án phát triển cho doanh nghiệp mình. Khả năng sáng tạo không tự nhiên xuất hiện mà là kết tình của một quá trình học hỏi, quan sát và tư duy liên tục. Thái độ tự tin, quyết đoán khi giải quyết công việc là yếu tố không thể xem nhẹ

Nên học Marketing hay Kinh doanh quốc tế

Nên học marekting hay Kinh doanh quốc tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ngoài việc lựa chọn ngành học theo xu thế và “hot trend” thì các bạn học sinh phải cân nhắc đến sở thích, năng lực, mục tiêu và nhu cầu nhân lực của công việc trong tương lai. Đây đều là ngành học thuộc nhóm khối ngành kinh tế, đầy tiềm năng và cơ hội việc làm rộng mở

Nếu bạn là người thích sự sáng tạo, thích kinh doanh, linh hoạt nhanh nhạy với xu thế Marketing sẽ là lựa chọn phù hợp. Nếu bạn là người yêu ngôn ngữ, tỉ mỉ, cẩn thận, không ngại kế nối, thích giao lưu với mọi người thì bạn nên theo đuổi ngành marketing.

Năm 2021, trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội tiếp tục tuyển sinh ngành Marketing theo phương thức xét tuyển học bạ. Sau khi ra trường, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp trong ngành Maketing để tự tin làm việc tại các môi trường khác nhau.

Hi vọng thông qua bài viết trên giúp các bạn học sinh xác định được ngành học nào phù hợp với bản thân, nên học marketing hay kinh doanh quốc tế? Cả hai đều được đánh giá là ngành học “hot” cho nên dù theo học bất kỳ ngành nghề nào, chỉ cần có sự quyết tâm và nỗ lực thì bạn sẽ có vị trí công việc tốt, có cơ hội thăng tiến trong tương lại.

 


Trường Cao Đẳng Kinh Tế tuyển sinh năm 2020