Nhắc đến một trong những ngành học hot nhất hiện nay có lẽ không thể không kể đến ngành Digital Marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể theo đuổi ngành học này. Vậy Ngành Digital Marketing phù hợp với ai? Nếu đang phân vân rằng bạn có phù hợp với ngành Digital Marketing hay không, hãy tham khảo bài viết này của Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội trước khi đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho mình nhé.
Mục lục
7 lý do nên chọn ngành Digital Marketing
Nhu cầu nhân sự không ngừng tăng cao
Theo nhiều báo cáo của tổ chức nghề nghiệp, Digital Marketing là một ngành có nhu cầu tuyển dụng rất lớn và nhu cầu doanh nghiệp luôn vượt quá lượng cung của thị trường nhân lực, đặc biệt là nhân sự có kỹ năng digital và kỹ năng mềm. Vì thế, nếu được đào tạo bài bản, bạn hoàn toàn có thể tự tin vào lộ trình nghề nghiệp sáng sủa và thuận lợi trong lĩnh vực digital marketing.
Cơ hội thăng tiến mở rộng
Sự phát triển và liên tục thay đổi của digital marketing tạo ra cơ hội để bạn khai phá những kiến thức, những công cụ digital marketing mới mẻ và thú vị nhằm phát triển bản thân. Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này cũng vô cùng đa dạng. Người học có thể làm việc trong rất nhiều các công ty khác nhau và đa dạng các vị trí từ chuyên viên cho đến các vị trí quản lý cao cấp. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về việc học digital marketing ra trường làm gì và Digital Marketing làm việc ở đâu, bạn chỉ cần tích lũy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thì sẽ có rất nhiều cơ hội trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing.
Đa dạng nghề nghiệp
Khi quyết định lựa chọn Digital Marketing là ngành nghề mà bạn theo đuổi, có nhiều vị trí công việc để bạn lựa chọn như:
- Content marketing: Phát triển và quản lý nội dung phù hợp cho website, blog và các kênh truyền thông xã hội để thu hút khách hàng mục tiêu và tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa nội dung và công cụ tìm kiếm để cải thiện thứ hạng từ khóa sản phẩm, dịch vụ trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) của Google, Cốc Cốc…
- Digital Advertising (PPC): Quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng kỹ thuật số như Google Ads, Facebook Ads và Tiktok Ads.
- Social media marketing: Quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, Tiktok…
- Marketing thương mại điện tử: Phát triển và thực hiện các chiến lược marketing dành riêng cho các kênh thương mại điện tử của doanh nghiệp như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…
Thu nhập cao
Theo báo cáo từ First Alliances về mức lương trung bình các ngành nghề tại Việt Nam năm 2021, mức lương của vị trí Digital Marketing Manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm là từ 1.500 đến 2.000 USD (tương đương 34 đến 46 triệu đồng). Với số năm kinh nghiệm 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director có mức lương từ 5.000 đến 7.000 USD (tương đương 115 đến 161 triệu đồng). Đây là mức lương không hề nhỏ tại thị trường lao động Việt Nam.
Tính linh hoạt
Khi bạn chọn nghề digital marketing và lo lắng về việc phải chuyển việc sau này thì cứ yên tâm. Bạn chỉ cần được training thêm chút kỹ năng là có thể nhảy việc. Tức bạn cứ tiếp tục phát triển các kỹ năng hiện tại song song với việc học kiến thức mới. Những kỹ năng cũ kết hợp với kiến thức mới chắc chắn sẽ hỗ trợ lẫn nhau dù cho bạn có chuyển việc.
Thỏa sức sáng tạo
Làm digital marketing là cơ hội để bạn được thoải mái sáng tạo, triển khai những ý tưởng độc đáo cho những chiến dịch truyền thông của bạn từ nội dung, hình ảnh, video,… Trí não của bạn sẽ hoạt động liên tục để sáng tạo ra cách thức mới trong việc tiếp thị sản phẩm, giải quyết vấn đề và thu hút khách hàng.
Linh động thời gian
Không giống với các ngành đặc thù khác, với digital marketing bạn không nhất định cần phải tốn hàng cả ngày ngồi tại văn phòng làm việc nhàm chán. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn môi trường làm việc theo hướng phù hợp với phong cách sống của bạn: in-hourse, angecy, work from home, freelance,…
Ngành Digital Marketing phù hợp với ai?
Để biết mình có phù hợp với ngành Digital Marketing hay không ? Bạn phải nắm rõ những tính cách phù hợp với ngành này. Cụ thể:
Người năng động, nhiệt tình
Năng động và nhiệt tình là một trong những tính cách quan trọng với mọi ngành nghề đặc biết là digital marketing. Bởi digital marketing là ngành hướng đến công chúng và thị trường, vì vậy người làm marketing cần có sự năng động. Điều này giúp họ có thể tiếp cận được những phương thức marketing mới mẻ từ nhiều sản phẩm thương hiệu, tiếp cận đến nhiều tệp khách hàng hiệu quả.
Có sự sáng tạo
Ngành Digital marketing vốn là công việc luôn đòi hỏi sự mới mẻ, thậm chí là khác biệt. Sáng tạo từ nội dung, hình ảnh, slogan, hoặc đơn giản là ý tưởng thời điểm sản phẩm xuất hiện trước mặt công chúng… Vì vậy, những người có đầu óc và tư duy sáng tạo có thể nảy sinh được nhiều ý tưởng mới, tạo được các chương trình marketing hấp dẫn.
Tư duy nội dung tốt
Câu chữ luôn được xem là một thứ vũ khí quan trọng tác động rất lớn đến nhận thức và tâm lý của khách hàng. Vì vậy, những người tư duy tốt thường biết cách để tạo nên những content hay và thu hút.
Chịu khó, chăm chỉ
Đôi khi có những chiến lược gấp rút buộc người làm marketing phải kiên trì để thực hiện được tiến độ kế hoạch. Do vậy công việc digital marketing đòi hỏi người làm nghề phải thật sự tâm huyết và chăm chỉ trong mọi công việc.
Chịu được áp lực
Công việc nào cũng có những áp lực riêng, song với ngành digital marketing thì áp lực đó đến từ nhiều phía từ việc làm sao để có thể xây dựng thương hiệu, tăng hiệu quả bán hàng… Do đó, những người làm digital marketing cần là những người chịu được áp lực công việc mới có thể ổn định với nghề.
Bên cạnh những tốt chất trên, người làm digital marketing còn một số tính cách sau:
- Là người chú ý đến tiểu tiết
- Thích phân tích các con số
- Cầu tiến, thường xuyên học hỏi cái mới
- Khả năng giải quyết vấn đề
- Kỷ luật
- Thích viết
- Thích đọc sách
- Thích suy ngẫm
Việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với giá trị cá nhân là một tiêu chí quan trọng khi chọn nghề. Việc tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp với giá trị cá nhân sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng và có sự tiếp nhận tốt hơn với công việc của mình.
Nếu bạn có một vài tính cách trên đây, chắc chắn bạn phù hợp với ngành Digital marketing. Nếu chưa có tính cách này, bạn cần phải rèn luyện nó ngay từ khi là sinh viên. Vấn đề là bạn phải chọn đúng môi trường để rèn luyện cho bạn những tính cách này.
>> Tìm hiểu thêm: Các trường đào tạo ngành digital marketing tốt nhất tại Hà Nội
Nhận thông tin tư vấn chi tiết về thông tin ngành Digital marketing
Trường Cao đăng Kinh tế Công nghệ Hà Nội
VPTS: Tầng 1, nhà A2, khu Văn hóa Nghệ Thuật, đường Hồ Tùng Mâu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 024 668 06 132 – 0822 859 668
Email: caodangkinhte@gmail.com
Website: caodangkinhte.vn