Nên học Marketing hay Kế toán? – Lựa chọn ngành nghề phù hợp

Rate this post

Cho đến hiện tại, Marketing và Kế toán vẫn luôn là 2 cái tên có nổi bật hàng đầu trên bàn cân các ngành học tiềm năng. Mỗi ngành học đều có những đặc điểm và lợi thế khác nhau. Vậy “Nên học Marketing hay Kế toán? Ngành học nào phù hợp với bạn?” Cùng Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội giải đáp trong bài viết dưới đây!.

Nên học Marketing hay Kế toán

Ngành học Marketing

Marketing là ngành học mang tính ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ công nghệ thông tin đến ngân hàng, dịch vụ y tế, giáo dục,… Hiếm có lĩnh vực nào không cần đến marketing, đặc biệt trong thời đại internet bùng nổ như hiện tại. Theo học ngành này, bạn sẽ được tập trung đào tạo các kỹ năng nghiên cứu, phân tích, lên ý tưởng truyền thông thu hút và duy trì sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu doanh nghiệp.

Marketing là ngành học mang tính ứng dụng rộng rãi

Bên cạnh đó, bạn cũng được đào tạo về tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp. Người học Marketing sẽ cần nắm vững những khía cạnh của việc tạo ra chiến lược tiếp thị, quảng cáo truyền thông, nghiên cứu thị trường, và quản lý thương hiệu.

Ngành học Kế toán

Kế toán là ngành nghề quan trọng và cốt lõi của nền kinh tế. Không một doanh nghiệp nào có thể thiếu đi bộ phận kế toán. Một kế toán viên sẽ đảm nhận công việc thu thập số liệu ghi chép, thông kê, kiểm tra, phân tích số liệu về hàng hóa, thuế,… trong doanh nghiệp. Làm kế toán là gắn liên với các con số nên đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác tuyệt đối trong công việc.

Kế toán là ngành nghề quan trọng và cốt lõi của nền kinh tế

Trong tương lai, ngành học Kế toán có triển vọng mạnh mẽ do sự phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong các quy định thuế và kế toán quốc tế. Học Kế toán là lực chọn thông minh cho những người muốn theo đuổi một sự nghiệp ổn định và có đóng góp tích cực đối với quy trình kinh tế và tài chính của thị trường.

Marketing hay Kế toán: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Để đánh giá, lựa chọn ngành học phù hợp chúng ta sẽ cùng so sánh một số tiêu chí sau:

Marketing Kế toán
Chương trình học Chương trình học ngành Marketing tập trung vào việc hiểu và quản lý thị trường, phát triển chiến lược tiếp thị, quảng cáo và quản lý thương hiệu. Nó bao gồm các môn học về nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, quản trị thương hiệu, digital marketing,… Chương trình học Kế toán tập trung vào việc thu thập, phân tích và báo cáo thông tin tài chính của doanh nghiệp. Nó bao gồm các môn học về kế toán tài chính, kế toán quản trị, thuế, kiểm toán, và quản lý tài chính…
Cơ hội việc làm Người học có cơ hội làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo, quản lý thương hiệu, nghiên cứu thị trường, và dịch vụ khách hàng tại các doanh nghiệp. Người học có cơ hội làm việc trong lĩnh vực kế toán tài chính, kiểm toán, quản lý tài chính, và thuế,… Kế toán viên và kiểm toán viên là những vị trí phổ biến.
Mức lương triển vọng
  • Mức lương khởi điểm: Mức lương bắt đầu trong ngành Marketing thường dao động từ khoảng 4-5 triệu/tháng cho các vị trí Intern, và khoảng 8-10 triệu/tháng cho các vị trí fresher, junior.
  • Kinh nghiệm trung bình: Vị trí Senior với một vài năm kinh nghiệm có thể kiếm được từ 10-15 triệu/tháng. Các vị trí như Leader, Manager thường có mức lương cao hơn khoảng 15-25 triệu/tháng
  • Cấp quản lý và chuyên gia: Các vị trí như Specialist, CEO có thể kiếm từ 25-50 triệu/tháng thậm chí là hơn, tùy vào công ty và quy mô dự án.
  • Mức lương khởi điểm: Mức lương bắt đầu trong ngành Kế toán thường dao động từ khoảng 5-8 triệu/tháng cho các vị trí dưới 3 năm kinh nghiệm.
  • Kinh nghiệm trung bình: Đối với kế toán có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên, mức lương sẽ dao động từ 10 – 30 triệu đồng.
  • Cấp quản lý và chuyên gia: Đối với vị trí cao như kế toán trưởng, mức lương 30 triệu đồng là chuyện hoàn toàn bình thường và sẽ có nơi trả mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng. Số ít những trường hợp đặc biệt, kế toán trưởng thực sự có năng lực được lãnh đạo đánh giá cao và nhận được đãi ngộ đặc biệt từ công ty, con số này được ghi nhận lên tới 80 – 100 triệu đồng.
Kỹ năng yêu cầu Yêu cầu sự sáng tạo, khả năng giao tiếp, hiểu biết về thị trường, và kỹ năng quảng cáo. Cần phải có khả năng làm việc trong môi trường động và thích sự đổi mới. Yêu cầu sự tỉ mỉ, tư duy logic, và khả năng làm việc cẩn thận. Cần phải có khả năng làm việc với con số, hiểu luật thuế và luật kế toán.
Lối sống công việc Công việc trong ngành Marketing thường đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và có thể yêu cầu làm việc nhiều giờ không cố định. Công việc ngành Kế toán dù khá khô khan nhưng thường ổn định hơn về thời gian làm việc.

Bài viết trên Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội đã giúp bạn đưa một số tiêu chí quan trọng để đánh giá ngành học phù hợp. Hy vọng với những gợi ý trên có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Nên học marketing hay Kế toán? Ngành học nào phù hợp với bạn?”.

Nhận thông tin tư vấn chi tiết về thông tin ngành Marketing và Kế toán

Trường Cao đăng Kinh tế Công nghệ Hà Nội

VPTS: Tầng 1, nhà A2, khu Văn hóa Nghệ Thuật, đường Hồ Tùng Mâu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 024 668 06 132 –  0822 859 668
Email: caodangkinhte@gmail.com
Website: caodangkinhte.vn


Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội Tuyển sinh năm 2023