“Nên học marketing hay kinh doanh quốc tế? Ngành nào có cơ hội việc làm tốt hơn? Bạn phù hợp với Marketing hơn hay Kinh doanh quốc tế hơn?”. Để giải đáp những thắc mắc trên với mong muốn giúp các bạn học sinh có thể định hướng được ngành học cũng như nghề nghiệp tương lai. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin và kỹ năng cần thiết của ngành Marketing và Kinh doanh quốc tế
Mục lục
Các cụm “cách mạng 4.0”, “xu thế toàn cầu”, “công dân toàn cầu”, “hội nhập hóa” đã quá đỗi quen thuộc với mọi người thông qua các phương tiện truyền thông: TV, báo đài, báo chí…. Cùng với xu hướng đó, rất nhiều bạn trẻ đang có hứng thú với những ngành học có liên quan đến Internet, đến hội nhập, xuất nhập khẩu,… không chỉ bởi tiềm năng nghề nghiệp mà còn bởi môi trường làm việc năng động sáng tạo, mức lương hấp dẫn, tuổi nghề lâu, không lo lắng sẽ bị để lại phía sau khi công nghệ phát triển. Marketing và kinh doanh quốc tế hiện đang là 2 trong những ngành học có sức hút với các bạn học sinh và cả bậc phụ huynh.
So sánh ngành Marketing và ngành Kinh doanh quốc tế
Để đánh giá, lựa chọn ngành học phù hợp chúng ta sẽ cùng so sánh một số tiêu chí sau:
Marketing | Kinh doanh quốc tế | |
Chương trình học | Chương trình học ngành Marketing tập trung vào việc hiểu và quản lý thị trường, phát triển chiến lược tiếp thị, quảng cáo và quản lý thương hiệu. Nó bao gồm các môn học về nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, quản trị thương hiệu, digital marketing,… | Chương trình học Kinh doanh Quốc tế tập trung vào việc hiểu và thực hiện chiến lược kinh doanh quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, và đánh giá rủi ro trong giao dịch quốc tế, bao gồm cả việc làm việc với đối tác và khách hàng quốc tế,… |
Công việc | Marketing là công việc thu hút khách hàng và giữ gìn khách hàng, đánh bại đối thủ cạnh tranh thông qua chiến lược Marketing bao gồm nhiều hoạt động kế tiếp và có liên quan chặt chẽ với nhau.
Trong Marketing có 2 mục tiêu cơ bản: Bán hàng và Thương hiệu. Đối với mục tiêu bán hàng, công việc của nhân viên Marketing là tìm kiếm khách hàng, thúc đẩy khách hàng nhằm mang đến doanh thu và lợi nhuận. Đối với mục tiêu Thương hiệu, công việc của Marketer là xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trong dài hạn. |
Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực năng động và mang tính toàn cầu thuộc ngành kinh tế. Kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được hiện giữa các quốc gia nhằm thỏa mãn các mục tiêu kinh tế |
Cơ hội việc làm | Theo thống kê dựa trên các tin tuyển dụng của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội và ứng dụng tìm việc làm thì các công việc thuộc vị trí Marketing chếm đến gần 50%.
Hơn nữa Việt Nam đang gia tăng đầu tư từ các công ty nước ngoài đồng thời trong nước nhiều thương hiệu mới ngày càng tăng nên con số trên chắc chắn không chỉ dừng lại ở 50% mà sẽ tiếp tục còn tăng cao. Đối với sinh viên theo học ngành Marketing sau khi ra trường có cơ hội làm việc ngành Marketing với 2 hình thức: Làm việc tại các công ty và làm việc theo Freelancer. Ở mỗi hình thức khác nhau thì sinh viên sẽ có mặt được và mất nhất định. Đối với hình thức làm việc tại công ty các bạn có mức lương cố định và được hưởng chế độ củ nhân viên khi ký hợp đồng với công ty tuy nhiên sẽ bị gò bó bởi những quy định và luật lệ của công ty. Nếu bạn là người sáng tạo, thích tự do thì Freelancer là hình thức phù hợp với bạn. Bạn sẽ được tự do về cả không gian và thời gian, tuy nhiên mức lương sẽ không cố định từng tháng và đôi lúc sẽ gặp phải rủi ro. |
Việt Nam đang là nước có nhiều sản phẩm xuất khẩu và việc xuất – nhập khẩu diễn ra đều đặn. Theo các nhà nghiêm cứu kinh tế, nhân sự ngành Kinh doanh Quốc tế hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu của daonh nghiệp do đây còn là ngành học khá mới chưa được nhiều trường mạnh dạn đưa vào đào tạo chính quy. Nhờ đó, cánh cửa tương lai cho ngành nghề này vẫn luôn rộng mở |
Mức lương triển vọng |
|
|
Kỹ năng yêu cầu |
|
|
Lối sống công việc | Công việc trong ngành Marketing thường đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và có thể yêu cầu làm việc nhiều giờ không cố định. | Công việc ngành Kinh doanh Quốc tế có thể đòi hỏi di chuyển thường xuyên hoặc làm việc với đối tác quốc tế, điều này có thể ảnh hưởng đến lối sống công việc của bạn. |
Nên học Marketing hay Kinh doanh quốc tế
Nên học marekting hay Kinh doanh quốc tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ngoài việc lựa chọn ngành học theo xu thế và “hot trend” thì các bạn học sinh phải cân nhắc đến sở thích, năng lực, mục tiêu và nhu cầu nhân lực của công việc trong tương lai. Đây đều là ngành học thuộc nhóm khối ngành kinh tế, đầy tiềm năng và cơ hội việc làm rộng mở.
Nếu bạn là người thích sự sáng tạo, thích kinh doanh, linh hoạt nhanh nhạy với xu thế Marketing sẽ là lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn là người yêu ngôn ngữ, tỉ mỉ, cẩn thận, không ngại kế nối, thích giao lưu với mọi người thì bạn nên theo đuổi ngành Kinh doanh quốc tế.
Năm 2024, trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội tiếp tục tuyển sinh ngành Marketing theo phương thức xét tuyển học bạ. Sau khi ra trường, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp trong ngành Maketing để tự tin làm việc tại các môi trường khác nhau.
Hi vọng thông qua bài viết trên giúp các bạn học sinh xác định được ngành học nào phù hợp với bản thân, nên học marketing hay kinh doanh quốc tế? Cả hai đều được đánh giá là ngành học “hot” cho nên dù theo học bất kỳ ngành nghề nào, chỉ cần có sự quyết tâm và nỗ lực thì bạn sẽ có vị trí công việc tốt, có cơ hội thăng tiến trong tương lai.
Nhận thông tin tư vấn chi tiết về thông tin ngành học hot
Trường Cao đăng Kinh tế Công nghệ Hà Nội
VPTS: Tầng 1, nhà A2, khu Văn hóa Nghệ Thuật, đường Hồ Tùng Mâu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 024 668 06 132 – 0822 859 668
Email: caodangkinhte@gmail.com
Website: caodangkinhte.vn